Quảng cáo trên xe ô tô thuộc loại hình quảng cáo trên phương tiện giao thông được đánh giá là một trong những phương thức truyền thông offline hiệu quả nhất hiện nay. Những chiếc xe hơi mang theo hình ảnh của doanh nghiệp di chuyển khắp mọi nẻo đường tiếp cận với hàng trăm hàng ngàn khách hàng mỗi ngày.
Để làm nên thành công cho một chiến dịch quảng cáo trên xe ô tô, có rất nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng nhất có thể kể đến việc lên kế hoạch cho chiến dịch (với số lượng, thời gian, địa điểm triển khai) và thiết kế maquette quảng cáo.
1. Hướng dẫn cách lập kế hoạch quảng cáo trên xe ô tô
Việc lập một kế hoạch quảng cáo trên xe ô tô doanh nghiệp sẽ bao gồm các bước như sau:
- Xác định mục tiêu của chiến dịch: Bất cứ một doanh nghiệp nào khi triển khai một chiến dịch quảng cáo đều phải có một mục tiêu cụ thể, đó có thể tạo độ phủ cho thương hiệu hay ra mắt sản phẩm dịch vụ mới, hoặc nhắc nhở người tiêu dùng nhớ về thương hiệu… Từ mục tiêu này sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện dễ dàng hơn các bước tiếp theo.

Xác định được mục tiêu của chiến dịch quảng cáo sẽ lập được một kế hoạch phù hợp và hiệu quả
- Lựa chọn hình thức quảng cáo: Khi đã xác định được rõ mục tiêu của chiến dịch, doanh nghiệp sẽ lựa chọn được hình thức quảng cáo dán trên xe ô tô phù hợp. Hiện nay có các hình thức quảng cáo trên xe ô tô như:
+ Quảng cáo dán trên thân xe ô tô: decal được dán tràn 4 cánh cửa xe mang đến hiệu ứng hình ảnh vô cùng nổi bật, có thể tiếp cận được với đông đảo người đi đường khi lưu thông trên đường phố. Hình thức này phù hợp với các chiến dịch quảng cáo muốn tạo độ phủ thương hiệu (được booking trong thời gian dài)
+ Quảng cáo bên trong xe ô tô: với túi treo tờ rơi hoặc màn hình Lcd tương tác được gắn đằng sau ghế tài xế. Quảng cáo có thể tiếp cận trực tiếp và gần gũi với hành khách ngồi ngay trên xe
+ Quảng cáo roadshow ô tô với số lượng xe lớn dành cho những chiến dịch ra mắt sản phẩm dịch vụ nhằm gây chú ý nhiều nhất trong thời gian ngắn.

Một chiến dịch quảng cáo trên xe ô tô với số lượng khủng sẽ tạo độ phủ thương hiệu cực tốt
- Thời gian và số lượng triển khai: Tùy vào mục tiêu của chiến dịch và ngân sách mà xác định thời gian cũng như là số lượng hợp lý. Với một chiến dịch cần tạo ấn tượng mạnh trong thời gian ngắn, cần book roadshow quảng cáo, hoặc chiến dịch quảng cáo với số lượng xe lớn nhất. Với chiến dịch nhằm xây dựng độ phủ thương hiệu một cách lâu dài, hãy kéo dài thời gian quảng cáo, với số lượng xe ít hơn.
Số lượng xe và thời gian triển khai tối thiểu nên là 100 xe/tháng để đảm bảo độ phủ thương hiệu, duy trì tần suất xuất hiện trên đường phố.
>> Xem thêm các hình thức quảng cáo trên xe ô tô hiệu quả nhất!
2. Bí kíp thiết kế maquette quảng cáo trên ô tô bắt mắt
Với một chiến dịch quảng cáo trên xe ô tô, điều quan trọng nhất đó chính là yếu tố hình ảnh, câu chữ, phải làm sao để nổi bật, dễ nhìn thấy, dễ nhớ nhất có thể, những điều này thuộc về việc thiết kế. Một số bí kíp để thiết kế maquette quảng cáo trên ô tô có thể kể đến:
- Sử dụng một hình ảnh chủ đạo để tập trung sự chú ý của người đi đường, quá nhiều hình ảnh sẽ dễ làm họ phân tâm và rất khó để nhớ được đâu là cái chính mà doanh nghiệp muốn truyền tải
- Slogan ngắn gọn, chỉ trong 5 – 8 từ, có vần điệu, để bắt tai và dễ nhớ nhất có thể, bởi người đi đường lướt qua mẫu quảng cáo rất nhanh, nếu slogan quá dài, sẽ rất khó để đọc được hết, chứ đừng nói là ghi nhớ.
- Sử dụng font chữ chân phương, in đậm để dễ đọc nhất có thể
- Sử dụng màu sắc có độ tương phản tốt để kích thích ánh nhìn của người đi đường, một số màu sắc được ưa chuộng như đỏ, cam hồng, vàng... (đa số là màu nóng, rực rỡ và nổi bật).

Thiết kế quảng cáo trên ô tô nên sử dụng một hình ảnh duy nhất với thông điệp ngắn gọn nhất có thể
>> Xem thêm các chiến dịch quảng cáo trên xe ô tô sáng tạo
3. Lên demo và dán test quảng cáo
Quảng cáo trên phương tiện giao thông có một đặc điểm là decal được dán và cắt lượn theo các bộ phận trên xe, đặc biệt là với xe ô tô, taxi, decal sẽ phải được cắt lượn theo cánh cửa xe, nên cần phải lưu ý hết sức trong việc thiết kế các chi tiết để tránh bị cắt bỏ hoặc cắt phạm vào bố cục quảng cáo.
Việc quan trọng mà doanh nghiệp cần lưu ý đó chính là lên demo khi thiết kế, và sẵn sàng in test trên các dòng xe để quảng cáo được dán đẹp nhất, trọn vẹn nhất có thể.
4. Thi công quảng cáo trên xe ô tô
Không quên dặn dò đơn vị thi công quảng cáo dán thật đẹp và cẩn thận. Việc chỉn chu trong từng chiếc xe cũng phần nào tác động đến độ thẩm mỹ của quảng cáo. Đặt mình ở địa vị của người đi đường, nếu là người khó tính họ sẽ cực kỳ khó chịu với những xe dán quảng cáo nham nhở, không được phẳng phiu, sẽ gây mất thiện cảm với họ.

Thi công quảng cáo trên xe ô tô cần tỉ mỉ, cẩn thận để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ cho decal quảng cáo
>> Cập nhật báo giá quảng cáo trên xe ô tô mới nhất của Unique!
5. Theo dõi chiến dịch quảng cáo và bảo hành kịp thời
Quảng cáo trên ô tô hoạt động ở bên ngoài trời là chủ yếu nên sẽ chịu nhiều tác động từ thời tiết như nắng, mưa, hoặc các va chạm vật lý. Trong một thời gian dài sẽ dễ dẫn đến một số hiện tượng như bong tróc, sờn rách, bạc màu gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
Doanh nghiệp cần làm việc sát sao với đơn vị quảng cáo để theo dõi tình trạng quảng cáo. Với những chiến dịch dài hạn như 3 hay 6 tháng thì có thể yêu cầu cách 1 – 2 tháng gửi hình ảnh nghiệm thu một lần để luôn cập nhật tình trạng decal quảng cáo dán lên xe. Việc theo dõi sát sao chiến dịch sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục kịp thời bằng việc dán lại maquette mới.